CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG VĂN PHÒNG LÀM VIỆC TRONG TƯƠNG LAI

  • VP Office
CÂU CHUYỆN VỀ NHỮNG VĂN PHÒNG LÀM VIỆC TRONG TƯƠNG LAI

Một trong những vấn đề mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt sau đại dịch Covid-19 là việc quay trở lại văn phòng làm việc. Mọi chuyện sẽ như thế nào?

Những người đã và đang bắt đầu làm việc tại nhà có vẻ như sẽ vẫn làm việc tại nhà bởi vì họ đã được trang bị những kiến thức làm việc thông qua môi trường trực tuyến. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho đến khi vắc-xin được sử dụng rộng rãi thì những người đang làm việc tại nhà vẫn sẽ làm việc theo cách thức này. Những nhân viên văn phòng trước đây dường như phát hiện ra rằng việc làm việc tại nhà sẽ khiến họ trở nên năng suất hơn.

Covid-19 đã khiến rất nhiều công ty chuyển từ mô hình văn phòng cố định sang sử dụng văn phòng ảo – một dịch vụ cho thuê văn phòng chỉ sử dụng địa chỉ - cho phép nhân viên của họ có thể làm việc ở bất cứ địa điểm nào mà không cần phải đến văn phòng.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều có thể thích nghi hay có thể làm việc từ xa.

Những người lao động chân tay vẫn sẽ phải tiếp tục phải làm việc tại công trường, xí nghiệp, nhà xưởng, nhà hàng, tiệm làm tóc, …

Trong tương lai, rất có thể những không gian làm việc kết hợp sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Một số nhân viên vẫn sẽ làm việc tại nhà, một số khác vẫn làm việc tại văn phòng. Một số nhóm có thể thực hiện các cuộc họp tại các không gian cố định trong khi những nhóm khác có thể họp thông qua các ứng dụng trên mạng internet. Những điều này vốn đã xảy ra từ nhiều năm qua, khi các kỹ sư, nhà thiết kế, các chuyên gia về công nghệ thông tin phối hợp làm việc với các đồng nghiệp của họ từ khắp nơi trên thế giới, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ trở nên phổ biến hơn và lan rộng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau hơn.

Thách thức đặt ra ở đây chính là liệu môi trường làm việc pha trộn như vậy có ảnh hưởng gì đến văn hóa làm việc vốn có hay không?

Một CEO mà chúng tôi đã có cơ hội trò chuyện nói rằng ban đầu nhóm làm việc của anh ấy thuê một phòng làm việc nằm trong không gian chia sẻ ở một co-working tại quận 1, tphcm với giá rẻ. Tuy nhiên khi đại dịch xảy ra thì họ buộc lòng phải chuyển sang làm việc tại nhà để tiết kiệm chi phí. Anh ấy đã rất ngạc nhiên khi tất cả các thành viên trong nhóm đều phản ứng rất tốt khi không còn làm việc tại văn phòng cố định nữa. Họ thường xuyên trao đổi thông qua các công cụ trực tuyến và nhanh chóng tìm ra các giải pháp tốt nhất. Họ thích nghi rất nhanh chóng và cũng tràn đầy tinh thần trách nhiệm với công việc. Vị CEO này đã chỉ rõ ra lợi thế của việc làm việc trực tuyến hiệu quả nằm ở sự thấu hiểu lẫn nhau từ trước của những thành viên trong nhóm.

Đặt một câu hỏi ngược lại rằng, liệu khi có thành viên mới đến thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhóm của bạn vẫn tiếp tục làm việc từ xa? Làm thế nào bạn có thể tạo ra một văn hóa làm việc phù hợp với môi trường làm việc pha trộn như vậy?

Con người là động vật có vú và được tạo hóa thiết kế hoàn hảo để phản ứng lại các hành vi, cử chỉ từ những người khác. Con người sẽ cảm thấy ấm áp nếu họ nhận được phản hồi khi tiếp xúc trực tiếp với người khác. Chẳng hạn sự ấm áp khi tham dự một bữa tiệc vào những dịp đặc biệt, cùng nhau chúc mừng một thành tựu nào đó hoặc học hỏi từ người khác về những điều khác nhau.

Những thứ này đã và sẽ tiếp tục được thực hiện thông qua môi trường trực tuyến, nhưng cảm giác nó mang lại sẽ rất khác biệt. Các cộng sự ngày hôm nay biết rõ đối phương. Nhưng các cộng sự của tương lai phải tìm những cách thức mới để có thể hiểu rõ lẫn nhau.

Chia sẻ bài viết này: